เคล็ดลับสุขภาพตามไลฟ์สไตล์ของคุณ Living a Healthy Lifestyle

อาการอะไรบ้างนะที่เข้าข่ายเป็น ออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome)

23/12/2020

อาการอะไรบ้างนะที่เข้าข่ายเป็น ออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome)

ออฟฟิศ ซินโดรม (Office Syndrome) คืออะไร

คนทำงานออฟฟิศหรือทำงานอยู่กับที่ มีการนั่งหรือทำอย่างใดอย่างหนึ่งในท่าเดิมซํ้าๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน จนส่งผลให้เกิดความผิดปกติของร่างกายหลายส่วน ทั้งระบบกล้ามเนื้อและกระดูก, การมองเห็นและสายตา, การย่อยและดูดซึมอาหาร, ระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมไปถึงระบบฮอร์โมนด้วย ส่วนใหญ่ที่พบ จะมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบริเวณต่างๆ เช่น บ่า ไหล่ ต้นคอ หลัง เอว เป็นต้น

อาการปวดเมื่อยจากออฟฟิศ ซินโดรม มีสาเหตุจากอวัยวะใดกันแน่

อาการปวดอักเสบที่เกิดขึ้น เป็นผลรวมจากอวัยวะที่ทำงานเกี่ยวเนื่องกัน คือ กระดูกและข้อต่อ, เส้นประสาท และมัดกล้ามเนื้อ 

เมื่อรู้สึกว่ามีอาการเข้าข่ายแล้ว ทำอย่างไรดี
1.หยุดพฤติกรรมที่ทำร้ายตัวเอง

พยายามปรับเปลี่ยนท่าทางการนั่งทำงานทุกๆ 20 นาที ไม่นั่งหลังค่อม ไม่นั่งไหล่ห่อ ควรปรับโต๊ะทำงานให้ได้ระดับความสูงที่พอเหมาะทั้งจอคอมฯ และคีย์บอร์ด

2.การปรับแก้ที่ทำได้ทันที

เมื่อมีอาการปวด เมื่อย ล้า อย่าฝืนทำต่อ ให้พักและเดินผ่อนคลาย, ลุกขึ้นเดินไป-มา ทุกๆ ชั่วโมง, ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ, เว้นสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์โดยการมองไปที่พื้นที่สีเขียวหรือต้นไม้, ช่วงวันว่างหาเวลาไปนวดผ่อนคลาย, ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ

3.การใช้ยา

แพทย์จะพิจารณาจ่ายยาเพื่อช่วยบรรเทาปวดและคลายกล้ามเนื้อ อย่างยาเม็ดสูตรผสม Paracetamol แก้ปวด + Orphenadrine ยาคลายกล้ามเนื้อ หรือหากมีอาการอักเสบของกล้ามเนื้อหรือกระดูก แพทย์มักจ่ายยารับประทานอย่าง Diclofenac, Piroxicam, Celecoxib, Etoricoxib ร่วมกับการใช้ยาทาภายนอก มีทั้งประเภทที่ให้ความรู้สึกร้อนๆ อย่าง Methylsalicylate Balm หรือประเภทที่มีตัวยา เช่น Diclofenac Gel, Piroxicam Gel เป็นต้น

หากอาการยังไม่ทุเลา ควรปรึกษาเเพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง หรือทำกายภาพบำบัดเพิ่มเติมต่อไป


เรียบเรียงข้อมูล
RX-health team