เคล็ดลับสุขภาพตามไลฟ์สไตล์ของคุณ Living a Healthy Lifestyle

ท้องเสียไม่มาก…ทานยาอะไรดี

23/12/2020

ท้องเสียไม่มาก…ทานยาอะไรดี

อาการเบื้องต้นเมื่อท้องเสีย

คือ ปวดท้อง ถ่ายเหลว อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ร่วมด้วย ถ้าอาการไม่รุนแรงและไม่มีไข้ เราสามารถดูแลตัวเองได้นะ เภสัชกรจะจ่ายยาพื้นฐานเหล่านี้ให้

เริ่มจากการรับประทานยาเม็ดคาร์บอน ตัวยา Medicated Charcoal จะช่วยดูดซับสารพิษในทางเดินอาหาร รับประทานครั้งละ 2 เม็ด วันละ 3 ครั้งตามมื้ออาหาร จากนั้นต้องชดเชยน้ำและเกลือแร่ด้วยผงเกลือแร่ ORS หรือ Oral Rehydration Salts ซึ่งมีส่วนผสมของเกลือแร่และน้ำตาลกลูโคสช่วยให้พลังงานทำให้ไม่อ่อนเพลีย ผสมผง ORS กับน้ำดื่มในปริมาณที่กำหนด ค่อยๆ จิบจนหมด วันละ 3 ครั้งตามมื้ออาหารเช่นกัน

ถ้ามีอาการเหล่านี้ ก็รักษาตามอาการ โดยทานยาครั้งละ 1 เม็ด ห่างกันทุก 6 ชั่วโมง

- ปวดท้อง ใช้ยาแก้ปวดท้องตัวยา Hyoscine 

- คลื่นไส้อาเจียน ใช้ยาแก้อาเจียน Domperidone 

- จุกเสียดแน่นท้องมีแก๊สมาก ใช้ยาขับลม Simethicone เคี้ยวยาก่อนกลืน

สามารถทานยาธาตุน้ำขาวได้นะ มีตัวยา Salol ช่วยฆ่าเชื้อที่ไม่แรงนัก และมีตัวยาช่วยขับลมลดอาการแน่นจุกเสียดได้

สำหรับกรณีที่ต้องเดินทาง ไม่สะดวกแวะเข้าห้องน้ำ อาจต้องใช้ยาช่วยหยุดถ่าย ตัวยา Loperamide รับประทานครั้งละ 1 เม็ด ห่างกันทุก 6 ชั่วโมง แต่ไม่ควรใช้ยานี้ต่อเนื่อง เพราะหากมีการติดเชื้อหรือได้รับสารพิษ ร่างกายจำเป็นต้องขับถ่ายออกโดยเร็ว การใช้ยาหยุดถ่ายจะเป็นการขังเชื้อและสารพิษไว้ในลำไส้ 

ควรรีบพบแพทย์ด่วน ในกรณีใดบ้าง

เมื่อมีอาการท้องเสียรุนแรง เช่น ถ่ายมีมูกเลือด มีกลิ่นเหม็นคล้ายหัวกุ้งเน่า, มีอาการคลื่นไส้อาเจียนรุนแรง, มีไข้สูงกว่า 38.5 องศาเซลเซียส, มีอาการท้องเสียนานกว่า 48 ชั่วโมง, มีโรคประจำตัว, ผู้ป่วยเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปีหรือเป็นผู้สูงอายุ


หมายเหตุ

* ปริมาณยาและวิธีรับประทานยาข้างต้น ใช้สำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น

เรียบเรียงข้อมูล
RX-health team