ความรู้เรื่องยา You & Your Medicine

ยาปฏิชีวนะคืออะไร ทำไมต้องกินจนหมด

23/12/2020

ยาปฏิชีวนะคืออะไร ทำไมต้องกินจนหมด

ยาปฏิชีวนะ (Antibiotics) หรือยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เป็นยาชนิดหนึ่งที่เราอาจจะได้รับจากแพทย์หรือเภสัชกรเวลาป่วย และทุกครั้งจะต้องได้รับคำแนะนำว่า ให้รับประทานยาติดต่อกันจนกว่ายาจะหมด

แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมเราต้องกินยาปฏิชีวนะให้หมดด้วย และหากกินไม่หมดจะเกิดอะไรขึ้น

หลายคนอาจมีประสบการณ์รับประทานยากลุ่มนี้กันมาบ้าง เช่น จากการเป็นหวัดเจ็บคอและติดเชื้อแบคทีเรีย เป็นแผลที่ผิวหนังและมีการติดเชื้อร่วมด้วย ตากุ้งยิง หลอดลมอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นต้น ยาฆ่าเชื้อมีด้วยกันหลากหลายกลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มจะสามารถรักษาอาการติดเชื้อในแต่ละบริเวณได้แตกต่างกัน 

การรับประทานยาฆ่าเชื้อนั้น สิ่งสำคัญคือต้องรับประทานยาติดต่อกันจนหมดและต่อเนื่อง หากรับประทานไม่ติดต่อกัน หรือหยุดรับประทานเพราะเห็นว่าอาการดีขึ้น  ซึ่งการทำแบบนี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การรักษาไม่ได้ผล และเสี่ยงต่อการดื้อยาได้

ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณยาที่ไม่เพียงพอที่จะกำจัดเชื้อให้เหลือน้อยจนโรคหรืออาการติดเชื้อต่างๆหายขาด ทำให้เชื้อสามารถแบ่งตัวเพิ่มขึ้นและเกิดการเป็นซ้ำได้นั่นเอง

เหตุผลสำคัญที่ต้องกินยาติดต่อกันจนหมด ก็เพราะในการติดเชื้อแต่ละครั้ง ผู้ป่วยจะได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่มากพอที่จะทำให้เกิดโรคได้ หลังจากรับเชื้อแล้ว ผู้ป่วยจะยังไม่มีอาการแสดงออกทันที อาจกินเวลาพอสมควร ในระหว่างนี้เชื้อจะเริ่มแพร่พันธุ์โดยการเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนถึงระดับที่เริ่มมีอาการแสดงออก ซึ่งระยะเวลาจะแตกต่างกันตามธรรมชาติของการติดเชื้อแต่ละชนิด


เรียบเรียงข้อมูล
RX-health team