เคล็ดลับสุขภาพตามไลฟ์สไตล์ของคุณ Living a Healthy Lifestyle

ปวดกล้ามเนื้อจากการเล่นเวท ต้องทานยาหรือไม่ ?

23/12/2020

ปวดกล้ามเนื้อจากการเล่นเวท ต้องทานยาหรือไม่ ?

หลังการออกกำลังกายยกน้ำหนัก หรือ Weight Training อาจมีบางคนที่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้  ทั้งบรรดามือใหม่ที่เพิ่งเริ่ม และมือเก่าที่เล่นหนัก มีการเพิ่มน้ำหนักหรือจำนวนครั้งมากกว่าปกติ ถ้าแค่รู้สึกปวดเมื่อยนิดหน่อย ส่วนมากจะหายได้เอง แต่ถ้ามีอาการถึง 3-4 วัน หรือนานเป็นสัปดาห์ น่าจะมีการบาดเจ็บหรือถึงขั้นกล้ามเนื้ออักเสบก็เป็นได้


ความเชื่อที่ว่า ยิ่งปวด...ยิ่งดี  ยิ่งปวด...ต้องซ้ำ ถูกหรือไม่

คนส่วนใหญ่เชื่อว่า หากเล่นเวทแล้วปวดกล้ามเนื้อ แปลว่าได้ผลดี หรือเชื่อว่ายิ่งปวดยิ่งต้องเล่นซ้ำต่อเนื่องเพื่อให้ร่างกายชินและปรับตัวได้ แต่ความเป็นจริง...เป็นความเชื่อที่ผิด!


หลังจากออกกำลังกายกล้ามเนื้อแบบ Weight Training การปฏิบัติที่ถูกต้องคือ ควรหยุดพักการใช้กล้ามเนื้อ เพื่อให้ร่างกายมีเวลาฟื้นฟูและซ่อมแซมตัวเองได้อย่างเต็มที่ 


ยาทาแก้ปวด เป็นทางเลือกที่ดี 

ยาครีมแก้ปวดเมื่อย ตัวยา Methyl salicylate เมื่อถูนวดยาแล้ว จะรู้สึกอุ่นร้อน ช่วยให้ผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดเมื่อยเบื้องต้นได้ดี แต่ในกรณีที่ปวดมากหรือมีการอักเสบ แพทย์หรือเภสัชกรจะให้ใช้ยาทาที่มีตัวยาแก้ปวดลดอักเสบกลุ่ม NSAIDs เช่น Piroxicam หรือ Diclofenac


ยาชนิดรับประทาน ใช้ในกรณีที่มีการบาดเจ็บหรือการอักเสบของกล้ามเนื้อ

1.ยาแก้ปวดลดอักเสบ (NSAIDs)

แพทย์มักจ่ายยานี้ในกรณีที่มีอาการปวดมากๆ หรือมีการบาดเจ็บและอักเสบเกิดขึ้น มักให้ทายาแก้ปวดร่วมด้วย มีข้อควรระวังคือ ต้องรู้ประวัติการแพ้ยา เพราะบางคนอาจแพ้ยากลุ่มนี้ได้ และต้องรับประทานยาหลังอาหารทันที เพราะยามีผลระคายเคืองกระเพาะอาหาร ควรระวังการใช้ยานี้ในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคกระเพาะและโรคไต


2.ยาคลายกล้ามเนื้อ

มีทั้งชนิดที่ผสมพาราเซตามอล และชนิดที่เป็นยาคลายกล้ามเนื้อเดี่ยวๆ ออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ลดการหดเกร็ง บรรเทาอาการปวดเมื่อย มีข้อควรระวังคือยานี้อาจทำให้ง่วงซึมได้


เรียบเรียงข้อมูล
RX-health team